Cách mua, bán cổ phiếu chi tiết nhất

Đối với nhà đầu tư việc đặt lệnh mua bán chứng khoán trên sàn giao dịch là rất quan trọng. Bài viết sẽ giới thiệu cách mua bán cổ phiếu chi tiết nhất.
Cách mua, bán cổ phiếu chi tiết nhất

Hinh anh mua ban co phieu

Đối với các nhà đầu tư lâu năm, việc đặt lệnh mua bán chứng khoán trên sàn giao dịch sẽ hết sức quen thuộc nhưng điều này với các nhà đầu tư mới lại có thể khá khó khăn. Vì thế tại bài viết này, sẽ giới thiệu các bạn cách mua, bán cổ phiếu chi tiết nhất.

Hướng dẫn các bước mua, bán cổ phiếu

Bạn có thể bắt đầu mua, bán cổ phiếu theo các bước hướng dẫn chi tiết sau đây.

Mở tài khoản chứng khoán

Mở tài khoản là bước đầu tiên nếu bạn muốn bắt đầu tham gia đầu tư vào thị trường chứng khoán. Tài khoản chứng khoán sẽ là nơi lưu trữ tiền và các cổ phiếu của bạn.

Để mở tài khoản chứng khoán, bạn cần có giấy chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân. Bạn có thể lựa chọn mở tài khoản chứng khoán theo hình thức trực tiếp hoặc online tại các sàn giao dịch chứng khoán uy tín hiện nay như: Sàn chứng khoán Hà Nội – HNX, HOSE, SSI, MB, UPCOM, OTC, HSC…)

Tải và cài đặt các phần mềm giao dịch cần thiết

Chọn phần mềm đầu tư chứng khoán tốt sẽ giúp bạn có những giao dịch thành công và đem lại lợi nhuận tối ưu. Phần mềm sẽ giúp bạn đặt lệnh quản lý các lệnh một cách khoa học, rõ ràng. Bên cạnh đó, nhiều phần mềm có thể hỗ trợ việc phân tích, cung cấp thông tin để bạn đưa ra được nhiều quyết định đúng đắn. Phần mềm giao dịch hay ứng dụng là công cụ giúp bạn thực hiện đặt lệnh mua bán cũng như có thể quản lý, chuyển tiền bằng hình thức trực tuyến mà mỗi công ty đều có. Một số chức năng chính mà phần mềm giao dịch nào cũng cần phải có:

● Thực hiện lệnh mua bán chứng khoán.

● Thực hiện giao dịch chuyển và nhận tiền.

● Xem thông tin tài khoản, đồ thị, bảng giá trực tuyến.

● Giúp nhà đầu tư quản lý danh mục đầu tư.

● Một số phần mềm còn tích hợp công cụ vẽ biểu đồ phân tích.

Mỗi phần mềm có các bước cài đặt khác nhau nên bạn cần xem kỹ hướng dẫn cài đặt trên trang web chính thức của nhà sản xuất. Các phần mềm bạn có thể tham khảo: E-Trade, eToro, Tradingview, ActiveD, VnChart, MetaStock,…

Nạp tiền vào tài khoản chứng khoán

Sau khi đã có tài khoản chứng khoán và phần mềm dùng để giao dịch lúc này nhà đầu tư có thể thực hiện các thao tác mua bán. Để có thể mua bán cổ phiếu nhanh chóng, nhà đầu tư cần thực hiện nạp tiền vào tài khoản chứng khoán để tiến hành mua bán. Muốn đầu tư bao nhiêu thì nạp bấy nhiêu. Mỗi sàn sẽ có quy định riêng về mức tiền nạp tối thiểu. Tuy nhiên, chỉ từ khoảng 2-3 triệu đồng trở lên là bạn đã có thể mua cổ phiếu của các công ty. Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo ý tư vấn của nhân viên hỗ trợ tại các sàn.

Để nạp tiền vào tài khoản chứng khoán bạn cũng có 2 cách: nạp tiền trực tiếp tại quầy giao dịch và chuyển tiền online vào tài khoản chứng khoán.

Đối với hình thức nạp tiền trực tiếp bạn sẽ đến tại các quầy giao dịch để thực hiện nạp tiền và ký một số loại giấy tờ xác nhận nạp tiền.

Còn với hình thức nạp tiền online, để các thao tác nạp tiền trở nên an toàn, dễ dàng truy xuất khi nạp tiền vào tài khoản khách hàng nên ghi rõ nội dung trên giấy nộp tiền.

Với số tiền đã nạp vào tài khoản, nhà đầu tư dễ dàng thực hiện các thao tác mua bán trên phần mềm giao dịch đã cài đặt.

Đăng ký mua cổ phiếu

Khi đã có tiền trong tài khoản, bạn đã có thể tiến hành đặt lệnh mua cổ phiếu. Nhà đầu tư cần lựa chọn loại lệnh, mức giá phù hợp để tiến hành đặt mua cổ phiếu và phải đảm bảo rằng tài khoản có đủ số tiền tương ứng.

Các lệnh bạn cần quan tâm khi mới bắt đầu:

Lệnh ATO:

● Là lệnh mức giá khớp xác định giá mở cửa, diễn ra vào 15 phút đầu tiên của ngày giao dịch.

● Được ưu tiên trước mọi lệnh giới hạn tại thời điểm so khớp lệnh.

● Tự động bị huỷ bỏ sau khi đã xác định giá mở cửa nếu lệnh không được tiến hành hoặc không được thực hiện hết.

Lệnh ATC:

● Là lệnh tại mức giá khớp xác định giá đóng cửa, diễn ra vào 15 phút cuối cùng của ngày giao dịch.

● Được phép ưu tiên trước tất cả các lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

● Tự động bị huỷ bỏ sau thời điểm xác định giá đóng cửa nếu lệnh không được thực hiện hoặc không được thực hiện hết.

Trong mỗi phiên giao dịch, mức giá mở và đóng cửa sẽ được xác định dựa vào giá mà tại thời điểm khối lượng khớp được là lớn nhất.

Lệnh LO:

● Là loại lệnh dùng để thực hiện mua hoặc bán chứng khoán tại một mức giá được xác định.

● Lệnh này có hiệu lực kể từ thời điểm được nhập vào hệ thống cho đến khi kết thúc ngày giao dịch.

Sau khi đã hoàn thành các thao tác trên nhà đầu tư đã có thể bắt đầu thực hiện các giao dịch trên sàn chứng khoán. Bạn có thể bắt đầu bằng việc đăng nhập vào phần mềm giao dịch. Sau đó, thực hiện lệnh mua, bán cổ phiếu theo số tiền bạn có. Cách đặt lệnh đơn giản bởi những thiết kế thanh công cụ trực tuyến trên các ứng dụng và web. Đó là toàn bộ các bước mua cổ phiếu mà bạn có thể tham khảo qua và thực hiện theo nhanh chóng và an toàn.

Tạm kết

Bài viết trên cung cấp cho bạn những thông tin về cách mua chứng khoán và cách để nhà đầu tư thành công trên thị trường chứng khoán. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và Chúc các bạn thành công./.

Đăng nhận xét