THỜI GIAN CHƠI CHỨNG KHOÁN VÀ MẸO MUA CỔ PHIẾU SINH LỜI TỐI ƯU

Trước khi bắt tay vào đầu tư chứng khoán, bạn cần nắm rõ thời gian giao dịch chứng khoán để quá trình đặt lệnh được thuận lợi và hiệu quả hơn.
THỜI GIAN CHƠI CHỨNG KHOÁN VÀ MẸO MUA CỔ PHIẾU SINH LỜI TỐI ƯU

Hinh anh thoi gian choi chung khoan

Quy định thời gian giao dịch chứng khoán cơ sở

Thời gian giao dịch chứng khoán là giờ hành chính theo lịch nhà nước quy định, được thực hiện từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần, trừ các ngày cuối tuần, ngày nghỉ lễ như Tết dương lịch hay Tết âm lịch.

Giờ giao dịch chứng khoán Việt Nam cụ thể như sau:

● Phiên sáng: 9h đến 11h30.

● Giờ nghỉ trưa 11h30 đến 13h.

● Giờ đóng sàn lúc 15h chiều.

Tuy nhiên, mỗi sàn chứng khoán cơ sở sẽ có những quy định cụ thể, trong đó thời gian giao dịch chứng khoán chênh lệch giữa các sàn tối đa là 15 phút.

Ba sàn HoSE, HNX và UPCoM đều giao dịch từ thứ hai đến thứ sáu, trừ dịp lễ Tết theo quy định. Các sàn bắt đầu giao dịch từ 9h (trừ sản phẩm hợp đồng tương lai giao dịch từ 8h45), nghỉ trưa từ 11h30 đến 13h và đóng cửa lúc 15h. Thời gian cụ thể như sau:

● Thời gian giao dịch chứng khoán HOSE là 9h sáng – 2h45 chiều.

● Thời gian giao dịch của sàn HNX và sàn UPCOM là 9h sáng – 3h chiều.

Tuy nhiên, nhà đầu tư có thể đặt lệnh khi sàn chưa mở cửa. Trong trường hợp này lệnh sẽ ở trạng thái "chờ gửi", sau đó có giá trị suốt thời gian giao dịch. Các lệnh đặt trong buổi sáng chưa khớp, khớp một phần và chưa hủy thì sẽ tiếp tục có hiệu lực trong các đợt khớp lệnh buổi chiều.

Căn cứ theo phương thức giao dịch

1. Phương thức khớp lệnh định kỳ

Khớp lệnh định kỳ chính là phương thức được áp dụng khi lệnh mua và lệnh bán khớp nhau tại thời điểm xác định trong ngày. Sàn giao dịch chứng khoán áp dụng phương thức khớp lệnh định kỳ để xác định giá mở cửa và giá đóng cửa của cổ phiếu. Thời gian phiên giao dịch chứng khoán của phương thức này tại các sàn như sau:

● Giờ giao dịch chứng khoán HOSE cho phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa ATO là 9h00 đến 9h15, còn phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa ATC là 14h30 đến 14h45.

● Sàn HNX không tiến hành phiên khớp lệnh định kỳ mở cửa ATO. Sàn HNX có phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa ATC là 14h30 đến 14h45.

● Sàn UPCOM không có phương thức khớp lệnh định kỳ.

2. Phương thức khớp lệnh liên tục

Phương thức khớp lệnh liên tục được thực hiện dựa vào so khớp các lệnh mua bán ngay tại thời điểm lệnh được nhập vào hệ thống.

Hiện nay, thời gian của phương thức khớp lệnh liên tục tại các sàn như sau:

* Phương thức khớp lệnh trên sàn HOSE

Phương thức khớp lệnh sàn HOSE đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền

● Phiên sáng từ 9h15 đến 11h30

● Phiên chiều từ 13h đến 14h30

Phương thức khớp lệnh sàn HOSE đối với lô lẻ của cổ phiếu, chứng chỉ quỹ đóng, chứng chỉ quỹ ETF, chứng quyền

● Phiên sáng từ 9h15 đến 11h30

● Phiên chiều từ 13h đến 14h30

* Phương thức khớp lệnh trên sàn HNX

Phương thức khớp lệnh sàn HNX đối với cổ phiếu, chứng chỉ quỹ ETF

<● Phiên sáng từ 9h15 đến 11h30

● Phiên chiều từ 13h đến 14h30

Phương thức khớp lệnh sàn HNX đối với trái phiếu

● Phiên sáng từ 9h15 đến 11h30

● Phiên chiều từ 13h đến 14h30

* Phương thức khớp lệnh trên sàn UpCom

● Phiên sáng từ 9h00 đến 11h30

● Phiên chiều từ 13h đến 15h00

3. Phương thức khớp lệnh thỏa thuận

Phương thức khớp lệnh thỏa thuận là các giao dịch dựa trên thỏa thuận thống nhất giữa bên mua và bên bán. Thông tin giao dịch được xác nhận bằng hệ thống đăng ký giao dịch của sàn chứng khoán.

Nếu chưa tìm được đối tác, các nhà đầu tư có thể quảng cáo chào mua hoặc chào bán thông qua các công ty chứng khoán. Tại Việt Nam, chỉ có duy nhất sàn giao dịch HOSE thực hiện phương thức khớp lệnh thỏa thuận với khung thời gian từ 14h45 đến 15h00.

* Lưu ý về giờ giao dịch chứng khoán:

Để giao dịch một cách thuận lợi, các nhà đầu tư cần phải chú ý những điều sau về giờ giao dịch chứng khoán.

● Giờ giao dịch của các sàn chứng khoán Việt Nam có thể lệch nhau khoảng 15 phút.

● Khung thời gian giao dịch chứng khoán Việt Nam tiến hành các lệnh khác nhau, đồng thời thứ tự ưu tiên cũng được quy định sẵn.

● Mỗi phiên giao dịch sẽ có lệnh áp dụng cũng như loại chứng khoán mà nhà đầu tư có thể giao dịch. Tuy nhiên, lệnh giới hạn LO (lệnh giới hạn Limit Order) có thể được nhà đầu tư thực hiện vào bất kỳ thời gian nào trong phiên giao dịch chứng khoán.

● Tùy vào loại tài sản mà thời gian giao dịch chứng khoán khác nhau, nên bạn cũng cần nắm rõ điều này để tránh vào những thời điểm như cuối tuần hoặc cuối ngày khiến giá thất thường hoặc gây kẹt dòng tiền.

Một số mẹo hay dành cho Nhà đầu tư chứng khoán:

Trước khi bắt tay vào đầu tư chứng khoán, bạn cần nắm rõ thời gian giao dịch chứng khoán để quá trình đặt lệnh được thuận lợi và hiệu quả hơn. Với mỗi sàn giao dịch chứng khoán cũng đều có thời gian giao dịch chứng khoán hay còn gọi là giờ mở cửa thị trường chứng khoán khác nhau. Việc nhà đầu tư cần nắm rõ thời gian là điều đương nhiên. Từ đó, họ có thể kịp thời nắm được các thông tin hữu ích, đặc biệt họ sẽ chốt được nhiều mã lệnh với giá hời hơn.

Ngược lại, khi bạn thực hiện giao dịch ngoài giờ hoạt động thì sẽ dễ gặp tình trạng bị trì hoãn. Chính vì điều đó sẽ dẫn tới việc họ khó theo sát biến động của giá cả thị trường và tạo nên những thiệt hại không đáng có.

Nhà đầu tư nào cũng cần phải biết một quy tắc bất biến trên sàn giao dịch đó là: khung giờ 9h30 - 10h30 và giờ đóng cửa cuối ngày (15h - 16h) là hai khoảng thời gian tốt nhất để mua cổ phiếu. Nên ngừng giao dịch vào 11h30 vì sự biến động lúc này đang có xu hướng giảm và nhà đầu tư nên thu xếp để thoát sàn chứng khoán vào 15h-16h để tiếp tục chiến dịch đầu tư chứng khoán vào ngày hôm sau.

Thời gian giữa ngày, thị trường cổ phiếu bình lặng, ít biến động hơn, các nhà đầu tư không còn mua/bán sôi nổi nữa. Lúc này họ đang dành thời gian để quan sát thị trường, thu thập thông tin để chuẩn bị cho phiên giao dịch cuối ngày.

Đối với những nhà đầu tư dày dặn kinh nghiệm, họ đã nghiên cứu thị trường rất kỹ vào ngày hôm trước. Thế nên, sau 15 phút đầu tiên khi vừa bắt đầu mở sàn giao dịch, họ đã biết đâu là cơ hội thu lợi nhuận tốt.

Đối với những nhà đầu tư mới gia nhập thị trường, bạn nên tránh giao dịch trong vòng 1 giờ đầu. Bởi khoảng thời gian này sàn giao dịch có rất nhiều biến động, nếu bạn là người mới chưa có nhiều kỹ năng và kinh nghiệm sẽ rất dễ bị thua lỗ nghiêm trọng.

Cho nên, tùy thuộc vào kinh nghiệm của nhà đầu tư mà giờ chọn mua cổ phiếu trong ngày cũng khác nhau.

Các nhà đầu tư không chỉ nên quan tâm về thời gian giao dịch chứng khoán mà cũng cần quan tâm đến các nguyên tắc khớp lệnh của sàn chứng khoán để tiến hành mua bán cổ phiếu với giá ổn nhất.

● Ưu tiên giá: Nhà đầu tư nên mua bán theo nguyên tắc sau ưu tiên thực hiện trước lệnh bán với mức giá thấp hơn và ưu tiên thực hiện trước lệnh mua với mức giá cao hơn thị trường.

● Ưu tiên thời gian: Nếu trong trường hợp lệnh mua và bán nằm ở cùng một mức giá thì lệnh nào được nhập vào hệ thống trước sẽ được ưu tiên hơn.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau:

● Học hỏi, nắm vững các kiến thức cơ bản nhất về tên gọi, thời gian, quy định về giao dịch trong các khung giờ mở cửa chứng khoán. Tất nhiên, các giờ sẽ được chia ra và khác nhau tại mỗi phiên và lệnh giao dịch.

● Đưa ra lựa chọn công ty chứng khoán uy tín. Hiện tại, một số công ty chứng khoán uy tín tại Việt Nam mà bạn có thể tham khảo chẳng hạn như FPTS, HSC, MBS, SSI,...

● Cập nhật theo dõi thị trường: Thường xuyên theo dõi những biến động của thị trường, cập nhật tình hình giao dịch,.. Nhờ đó, các nhà đầu tư có thể lựa chọn loại cổ phiếu và thời điểm mua bán hợp lý nhất.

Tóm lại:

Với bài viết trên chúng tôi đã giới thiệu với các bạn thời gian giao dịch chứng khoán và mẹo mua cổ phiếu đạt lợi nhuận tối ưu. Hy vọng với những thông tin về thời gian giao dịch chứng khoán đã phần giúp bạn đọc nắm rõ hơn về lĩnh vực đầu tư chứng khoán và với những kiến thức tài chính trên sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả và đạt được lợi nhuận tốt nhất. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ lên trang mạng xã hội của bạn như: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn...

Đăng nhận xét