Cách chơi chứng khoán cho người mới hiệu quả

Đầu tư chứng khoán là hình thức nhà đầu tư góp vốn vào một tổ chức bằng cách mua chứng khoán được tổ chức đó phát hành và lưu thông trên thị trường.
Cách chơi chứng khoán cho người mới hiệu quả

Hinh anh mo cach choi chung khoan

Trong những năm gần đây, Đầu tư chứng khoán đang trở thành chủ đề “nóng” và tạo ra những cơn “sốt” trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, để tự tin giao dịch trên thị trường này, Nhà đầu tư phải trang bị cho mình rất nhiều kiến thức đầu tư chứng khoán cần thiết. Bài viết này, chúng tôi sẽ chỉ dẫn cho các bạn cách đầu tư chứng khoán hiệu quả nhất dành cho người mới bắt đầu!

Chứng khoán là gì ?

Chứng khoán là tài sản bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ; chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký; chứng khoán phái sinh và các loại chứng khoán khác.

Đầu tư chứng khoán là hình thức nhà đầu tư góp tiền/ vốn vào một tổ chức hay một doanh nghiệp bằng cách mua chứng khoán được các doanh nghiệp phát hành và lưu thông trên thị trường.

Khi công ty hoạt động tốt, chủ sở hữu chứng khoán cũng sẽ được chia sẻ lợi nhuận từ công ty. Lợi nhuận mà người mua nhận được sẽ là sự chênh lệch giá chứng khoán và cổ tức được chia đều từ lợi nhuận kinh doanh.

Cổ phiếu là gì?

Cổ phiếu là loại chứng khoán, được phát hành dưới dạng chứng chỉ, hoặc bút toán ghi sổ, xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Người nắm giữ cổ phiếu trở thành cổ đông và đồng thời là chủ sở hữu của công ty phát hành.

Khi doanh nghiệp làm ăn có lãi, cổ phiếu sẽ tạo ra lợi nhuận. Nhờ đó, tài sản thực của doanh nghiệp sẽ tăng lên, chia đều cho số cổ phần. Tương ứng với điều này, giá của cổ phiếu khi ấy cũng sẽ được nâng lên.

Trái phiếu là gì?

Trong khi cổ phiếu là chứng khoán vốn, thì trái phiếu là chứng khoán nợ do Chính phủ, chính quyền thành phố, hoặc các công ty phát hành.

Mục đích là để vay vốn tăng ngân sách nhà nước, hoặc phục vụ sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp.

Trái phiếu là xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành trái phiếu.Chứng chỉ quỹ: Xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp của quỹ đại chúng.

Kiếm lợi nhuận từ chứng khoán như thế nào?

Có 3 cách giúp bạn kiếm lợi nhuận từ chứng khoán như sau:

Hưởng chênh lệch từ giá: Bạn có thể tạo tận dụng việc bán cổ phiếu ở mức giá cao hơn mức bạn đã mua. Hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giá : hiển nhiên đây là điều mà khi đầu tư chứng khoán ai cũng kỳ vọng. Chẳng han: Bạn mua với giá 30.000 VND/1 cổ phiếu và bán ra với giá 38.000 VND/cổ phiếu, như vậy lợi nhuận của bạn là 8.000 VND/1 cổ phiếu.

Hưởng chênh lệch từ giá: Bạn có thể tạo tận dụng việc bán cổ phiếu ở mức giá cao hơn mức bạn đã mua. Hưởng lợi nhuận từ chênh lệch giá : hiển nhiên đây là điều mà khi đầu tư chứng khoán ai cũng kỳ vọng. Chẳng han: Bạn mua với giá 30.000 VND/1 cổ phiếu và bán ra với giá 38.000 VND/cổ phiếu, như vậy lợi nhuận của bạn là 8.000 VND/1 cổ phiếu.

Bạn lựa chọn công ty trả lợi tức để mua cổ phiếu sẽ rất khác so với các công ty bạn mua cổ phiếu để hưởng lợi nhuận từ việc tăng giá. Các công ty trả cổ tức thường là các công ty có mức tăng trưởng vừa phải, lợi nhuận hàng năm tốt, đều đặn và có dòng tiền ổn định hoặc phụ thuộc vào chính sách chi trả cổ tức hàng năm của doanh nghiệp.

Một số công ty có thể trả một phần lợi nhuận của họ dưới dạng cổ tức bằng tiền mặt cho cổ đông từ 1-4 lần/năm. Điều này sẽ tạo ra một nguồn lợi nhuận rất tốt cho các nhà đầu tư bởi các công ty trả cổ tức cao là các công ty không dùng lợi nhuận để tái đầu tư vào công ty và dùng nguồn lợi nhuận đó để trả trực tiếp cho các nhà đầu tư.

Lợi nhuận từ trái tức: Người sở hữu trái phiếu sẽ được nhận lợi nhuận là khoản lãi hằng năm mà doanh nghiệp phải trả. Khoản lợi nhuận này không phụ thuộc vào kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Nó được tính dựa trên mức lãi được ghi trên trái phiếu lúc phát hành.

Thời điểm nào nên đầu tư vào chứng khoán?

Có thể nói, thời gian đầu tư sẽ tỉ lệ thuận với mức tăng trưởng lợi nhuận. Nếu bạn đầu tư càng lâu, khả năng sinh lợi của bạn so với khoản đầu tư ban đầu sẽ được tăng lên.

Chúng ta sẽ xem xét ví dụ dưới đây cho thấy một người đầu tư sớm sẽ thu được lợi nhuận lớn hơn rất nhiều so với những người đầu tư muộn hơn.

Hằng:

● Bắt đầu đầu tư chứng khoán từ năm 40 tuổi, và dừng không đầu tư tiếp khi 60 tuổi

● Số tiền đầu tư hàng tháng 2 triệu đồng. Mỗi năm sẽ dành ra 24 triệu để đầu tư.

● Số năm đầu tư chứng khoán là 20 năm

● Lợi nhuận trung bình hàng năm: 15%

● Tổng số tiền thu được ở tuổi 60: ~4 tỷ đồng.

Nga:

● Bắt đầu đầu tư chứng khoán từ năm 30 tuổi, và dừng không đầu tư tiếp khi 60 tuổi

● Số tiền đầu tư hàng tháng 2 triệu đồng. Mỗi năm sẽ dành ra 24 triệu để đầu tư.

● Số năm đầu tư chứng khoán là 30 năm.

● Lợi nhuận trung bình hàng năm: 15%

● Tổng số tiền thu được ở tuổi 65: ~16 tỷ đồng.

Như vậy, với việc bắt đầu đầu tư sớm hơn Hằng 10 năm, Nga đã thu được số tiền nhiều hơn gấp 4 lần.

Nếu lợi nhuận hàng năm cao hơn 15%, số tiền thu được còn hơn gấp nhiều lần.

Bạn hãy ghi nhớ là, đừng đợi đến khi có nhiều tiền mới đầu tư. “Nên mua cổ phiếu vào thời điểm nào”, câu trả lời đó là bạn có thể bắt đầu với số vốn nhỏ, miễn là bạn kiên trì và đầu tư đều đặn.

Nhà đầu tư trước khi bước vào thị trường chứng khoán cần tìm hiểu tình hình hoạt động cũng như lựa chọn phương thức uy tín, an toàn, phù hợp với nguồn vốn và thời gian của bản thân.

Hướng dẫn chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu

Dưới đây sẽ chia sẻ các bước đầu tư chứng khoán với sản phẩm phổ biến nhất là cổ phiếu dành cho các nhà đầu tư mới.

Bước 1: Lựa chọn nơi mua cổ phiếu phù hợp với nhu cầu và mục đích

Dựa theo mục đích và nhu cầu của bạn có thể mua cổ phiếu với những hình thức sau:

Mua trực tiếp tại công ty phát hành cổ phiếu: Thông qua kênh phát hành này nhà đầu tư sẽ có mức giá tốt. Tuy nhiên, bạn phải đến tận nơi phát hành để thực hiện giao dịch.

Mua thông qua sàn giao dịch trung gian trực tuyến hoặc phần mềm giao dịch: Điều này giúp bạn tối ưu được chi phí bởi một số sàn giao dịch không tính phí dịch vụ.

Mua qua người môi giới chứng khoán: Với hình thức này có dịch vụ đầy đủ. Tuy nhiên, bạn có thể phải trả thêm phí giao dịch.

Bước 2: Tạo tài khoản giao dịch trên sàn chứng khoán

Để thực hiện giao dịch mua và bán trên thị trường chứng khoán, người chơi cần phải mở tài khoản chứng khoán tại một công ty chứng khoán. Mỗi công ty chứng khoán chỉ cho một người mở được duy nhất một tài khoản giao dịch. Tuy nhiên, một nhà đầu tư có thể mở nhiều tài khoản tại các công ty khác nhau. Khách hàng có thể mở tài khoản trực tiếp tại văn phòng công ty hoặc mở online mọi lúc mọi nơi.

Bạn sẽ phải điền đầy đủ thông tin mà sàn yêu cầu và nạp tiền vào tài khoản để có thể giao dịch. Số tiền tối thiểu bạn cần nạp vào sẽ tùy thuộc vào từng sàn. Hiện tại Việt Nam có 3 sàn giao dịch chứng khoán là: HOSE, HNX và UPCOM.

Sàn chứng khoán HSX

Với tên gọi khác là Sàn giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh. Ra đời vào năm 2000, sàn HSX trực thuộc Ủy ban chứng khoán nhà nước và quản lý hệ thống giao dịch chứng khoán niêm yết tại Việt Nam.

Sàn chứng khoán HNX

Hay còn gọi là Sàn giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Sau 13 năm thành lập, hiện sàn HNX có 74 công ty chứng khoán thành viên và trở thành sàn có uy tín cao nhất trên thị trường chứng khoán.

Tại sàn này có đa dạng sản phẩm tài chính như cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng khoán phái sinh,…

Sàn chứng khoán Upcom

Được quản lý bởi Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội. Với chứng khoán chưa có đủ điều kiện để niêm yết tại 02 sàn HSX và HNX, bạn hoàn toàn có thể tìm thấy tại đây.

Do các quy định niêm yết chứng khoán không quá khắt khe, số lượng giao dịch được thực hiện mỗi ngày tại sàn này rất lớn.

Bước 3: Chọn loại cổ phiếu bạn muốn đầu tư.

Bước đầu tiên khi chọn cổ phiếu bạn cần nắm rõ được báo cáo kinh doanh của công ty. Bản báo cáo kinh doanh bao gồm: vốn điều lệ, doanh thu ròng thời gian gần nhất và bảng báo cáo hoạt động (tuần, tháng, quý),...

Nên mua cổ phiếu của những ngành mà bạn có am hiểu nhất định, giúp bạn có thể dự đoán tốt và phản hồi nhanh với thị trường, tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Bước 4: Quyết định mua số lượng cổ phiếu bao nhiêu là đủ

Trước khi quyết định mua với số lượng cổ phiếu bao nhiêu, bạn nên mua với số lượng ít hoặc tối thiểu. Đây sẽ là một bài kiểm tra giúp bạn biết được khi thị trường biến động, các mã cổ phiếu bạn sở hữu gặp rủi ro thì bạn nên xử lý như thế nào.

Bước 5: Quý khách cho phép trình duyệt quay VIDEO xác thực chính chủ.

Tiến hành đặt lệnh mua với 2 hình thức

Limit Orders (Lệnh giới hạn): là lệnh mua hoặc bán chứng khoán tại một mức giá xác định hoặc tốt hơn. Bạn sẽ đưa ra mức giá và lệnh mua sẽ được thực hiện khi giá cổ phiếu bằng với mức giá đó.

Đây là loại lệnh phổ biến, được nhà đầu tư sử dụng nhiều nhất. Lệnh được thực hiện suốt phiên, trừ giao dịch thoả thuận sau 14h45. Riêng sàn UPCoM thì lệnh này được thực hiện đến 15h.

Lệnh Limit Orders có hiệu lực từ khi được nhập vào hệ thống giao dịch cho đến khi kết thúc ngày giao dịch hoặc đến khi bị huỷ bỏ. Trong trường hợp nhà đầu tư đặt lệnh này trước phiên giao dịch hoặc trong giờ nghỉ trưa, hệ thống sẽ thông báo lệnh ở trạng thái "chờ gửi" và chỉ hiệu lực khi phiên giao dịch bắt đầu.

Market Price order (Lệnh thị trường): là lệnh mua chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất hoặc bán chứng khoán tại mức giá cao nhất đang có trên thị trường. Bạn sẽ mua với giá thị trường và lệnh mua sẽ được thực hiện ngay lập tức.

Nếu chưa khớp hết khối lượng, lệnh Market Price order được xem lệnh mua tại giá bán cao hơn hoặc bán tại giá mua thấp hơn tiếp theo đang có trên thị trường. Sau khi giao dịch theo nguyên tắc này mà vẫn chưa khớp toàn bộ khối lượng đặt lệnh thì lệnh Market Price order được chuyển thành lệnh giới hạn.

Nguyên tắc để đầu tư chứng khoán thành công

Để đầu tư thật sự có hiệu quả, đạt được lợi nhuận mong muốn và giảm thiểu được rủi ro người chơi chứng khoán cần tuân thủ 6 nguyên tắc sau:

Có kế hoạch đầu tư và kiên định

Để bước chân vào thị trường chứng khoán bạn cần có kế hoạch và mục tiêu chi tiết, cụ thể. Đồng thời, bạn phải xác định được mức lợi nhuận mong muốn, thời gian để thực hiện và cách thức để đạt được những mục tiêu đó. Có kế hoạch và kiên định sẽ là kim chỉ nam giúp bạn vượt qua những thời điểm khó khăn trong quá trình đầu tư chứng khoán.

Đầu tư sớm và dài hạn

Mới bắt đầu chơi chứng khoán, Nhà đầu tư nên lựa chọn đầu tư chứng khoán sớm và dài hạn. Điều này sẽ giúp cho người mới nâng cao khả năng định hình tốt kế hoạch và chiến lược lâu dài.

Đa dạng hóa với nhiều kênh đầu tư giúp giảm thiểu rủi ro

Bằng việc phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý, vừa với túi tiền của mình sẽ giúp giảm thiểu được những rủi ro.

Ưu tiên đầu tư vào những ngành mình hiểu biết

Nếu là người mới đầu tư chứng khoán, bạn nên chỉ đầu tư vào những ngành mà mình thật sự hiểu biết về nó. Bởi lúc này độ nhạy bén của bạn với thị trường sẽ cao hơn, và có khả năng phản hồi nhanh hơn. Những phản hồi này sẽ giúp bạn đạt được lợi nhuận mong muốn trong thời gian ngắn và giảm thiểu được rủi ro.

Cân bằng vốn và tái đầu tư

Đây là công việc bạn phải thực hiện định kỳ thông qua hình thức mua, bán để phân bổ lại nguồn vốn cho những khoản đầu tư. Việc này sẽ giúp bạn có được mức lợi nhuận cao và đưa mức rủi ro về thấp nhất.

Tránh tâm lý đám đông

Những người mới tham gia thị trường thường gặp phải tâm lý này. Bạn cần phải thực hiện những giao dịch dựa trên các phân tích nhận định. Tránh tình trạng giao dịch phím hàng, chạy theo đám đông mà mất tiền oan.

Với bài viết trên chúng tôi đã hướng dẫn bạn cách chơi chứng khoán và nguyên tắc chơi chứng khoán cho người mới bắt đầu. Hy vọng rằng với những kiến thức tài chính trên sẽ giúp bạn đầu tư hiệu quả và đạt được lợi nhuận mong muốn. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết và nếu thấy bài viết hữu ích hãy chia sẻ lên trang mạng xã hội của bạn như: Facebook, Twitter, Instagram, Pinterest, LinkedIn...

Đăng nhận xét