Cách tạo mã QR Code bằng VBA trong Excel

QR Code đang dần thay thế các loại mã số, mã vạch. Bài viết này cho bạn thấy có thể tạo mã QR Code bằng VBA Excel dễ dàng.
Cách tạo mã QR Code bằng VBA trong Excel

Hinh anh qr code trong vba excel

Như các bạn đã thấy, QR CODE đang dần thay thế các loại mã số, mã vạch trong các thanh toán điện tử, cũng như các đăng nhập, xác nhận tài khoản hay đăng ký sản phẩm, thương hiệu…

Với Microsoft Excel, bạn có thể tạo và sử dụng QR CODE để hỗ trợ công việc của mình. Ở trong bài đăng này, thì mình có chia sẻ với các bạn một chức năng mới cho bạn thấy bạn có thể tạo mã QR hoặc Mã vạch bằng mã VBA dễ dàng, nhanh chóng, đơn giản mà không cần phải cài thêm phần mềm hay sử dụng thêm công cụ nào khác nào. Và bạn có thể quét hoặc in nó ra để phục vụ cho công việc của mình. Đối với bài viết này, tôi sẽ chỉ cho bạn cách tạo mã QR bằng cách sử dụng mã Ứng dụng Visual Basic (VBA) với Google API. Lưu ý rằng máy tính của bạn phải được kết nối internet trước khi tạo vì Google API tạo mã QR trực tuyến cho bạn.

Tạo mã QR Code bằng mã VBA trong Excel

Đầu tiên bạn mở ứng dụng Excel của bạn lên. Tại đây bạn Thêm văn bản của bạn, nhập mã số hoặc URL, hay bất cứ nội dung nào mà bạn cần tạo mã QR CODE.

Hinh anh tao qr code trong vba excel 1

Mở Tab Developer > chọn Trình soạn thảo Visual Basic từ nhóm Code hoặc bạn cũng có thể nhấn tổ hợp phím Alt + F11 để mở. Nhấn vào Insert > chọn Module để tạo mô-đun và sau khi tạo mô-đun để bạn có thể viết mã, hãy tạo một hàm. Hãy nhập đoạn code sau:


Function Pic_QR(qr_val As String)

    Dim URL As String
    Dim STarget As Range
    
    Set STarget = Application.Caller
    URL = "https://chart.googleapis.com/chart?chs=150x150&&cht=qr&chl=" & qr_val
    On Error Resume Next
      ActiveSheet.Pictures("My_QR_CODE_" & STarget.Address(False, False)).Delete
    On Error GoTo 0
    ActiveSheet.Pictures.Insert(URL).Select
    With Selection.ShapeRange(1)
     .Name = "My_QR_CODE_" & STarget.Address(False, False)
     .Left = STarget.Left + 10
     .Top = STarget.Top + 10
    End With
    Pic_QR = ""
    
End Function

Sau khi viết mã xong, bạn quay trở lại Workbook Excel và gọi hàm rồi nhấn phím Enter.

Hinh anh tao qr code trong vba excel 2

Kết quả bạn sẽ thấy mã QR xuất hiện như thế này.

Hinh anh tao qr code trong vba excel 3

Bạn có thể lưu lại mã QR Code này bằng cách chụp ảnh màn hình máy tính và Crop nó cho phù hợp với kích thước mà bạn mong muốn là xong rồi.

Lưu ý: Máy tính của bạn phải được kết nối internet, Lưu tệp Excel của bạn dưới dạng Excel Macro – Enabled Workbook (*.xlsm).

Cách quét mã QR code để hiện kết quả

Đối với điện thoại iPhone: Nếu bạn đang dùng điện thoại iPhone thì bạn có thể quét mã QR CODE này một cách dễ dàng mà không cần phải dùng công cụ gì cả.

Bạn mở Camera lên > sau đó hướng vào QR CODE để quét, khi đó sẽ hiện ra kết quả ngay.

Có rất nhiều ứng dụng hỗ trợ quét QR CODE. Tuy nhiên mình sẽ hướng dẫn các bạn sử dụng ứng dụng Zalo để quét, vì đây là ứng dụng được sử dụng khá phổ biến ở Việt Nam.

Cách thực hiện: Bạn mở ứng dụng Zalo trên Smartphone của bạn > chọn biểu tượng QR CODE ở phía trên bên phải màn hình (xem hình phía dưới).

Hinh anh tao qr code trong vba excel 4

Lúc này trình quét mã QR code xuất hiện > bạn chỉ việc hướng Camera vào mã QR để Smartphone tự động nhận diện và trả về kết quả tại hộp thoại Thông báo là xong.

Hinh anh tao qr code trong vba excel 5

Đăng nhận xét