Hướng dẫn chi tiết cách tính tỷ lệ phần trăm bằng excel

Excel cung cấp các cách khác nhau để tính tỷ lệ phần trăm: tính chiết khấu, tính thuế thu nhập hoặc lãi suất, tính tiền hoa hồng..
Hướng dẫn chi tiết cách tính tỷ lệ phần trăm bằng excel

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel co ban

Excel quá đã quá thông dụng với những ai đang làm công tác văn phòng hay kế toán, với Excel bạn có thể lập bảng tính toán trên bất kỳ lĩnh vực miễn là có tính toán.

Excel cung cấp cho bạn các cách khác nhau để tính toán tỷ lệ phần trăm của một ô dữ liệu. Ví dụ, bạn có thể sử dụng Excel để tính toán tỷ lệ phần trăm câu trả lời đúng trong một bài kiểm tra, chiết khấu giá của một sản phẩm, tính thuế thu nhập hoặc lãi suất, tính tiền tip trong nhà hàng, tính tiền hoa hồng..

Định dạng số (Number Formats) là gì?

Định dạng số (Number Formats) là tính năng cho phép bạn định dạng số cho dữ liệu để có cái nhìn trực quan về văn bản. Đồng thời, định dạng số còn cho bạn biết chính xác kiểu dữ liệu bạn đang sử dụng trong bảng tính như tỷ lệ phần trăm (%), đơn vị tiền tệ ($), phân số, ngày tháng,...

Tỷ lệ phần trăm là gì?

Thuật ngữ “phần trăm” bắt nguồn từ chữ Latinh, nghĩa là “trên một trăm” đã khá quen thuộc trong cuộc sống của chúng ta. Hầu hết chúng ta đều biết đến khái niệm phần trăm. Tỷ lệ phần trăm là một phần nhỏ của 100, được tính bằng cách chia tử số cho mẫu số rồi nhân kết quả với 100%.

Công thức tỷ lệ phần trăm cơ bản như sau:

Tỷ lệ phần trăm một phần (%) = (Một phần / Toàn bộ) * 100 %

Ví dụ: Bạn có 100 quả táo và bạn cho em trai của bạn 25 quả => tỷ lệ phần trăm số táo bạn cho em trai là: (25/100) * 100% = 25%.

1. Tính phần trăm trong tổng số của Excel

Cách tính phần trăm trong tổng số của Excel bằng công thức dưới đây:

Phần trăm = Một phần / Tổng số

Nếu bạn so sánh nó với công thức tính phần trăm cơ bản, bạn sẽ thấy rằng công thức tỷ lệ phần trăm của Excel thiếu phần nhân với 100%. Excel sẽ tự động tính tỷ lệ phần trăm hoàn chỉnh khi bạn áp dụng định dạng phần trăm cho ô đó. Vì vậy, bạn không cần thêm phần nhân với 100 vào công thức.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính tỷ lệ phần trăm (%) = 1 phần / tổng số.

Ví dụ: để tính số quả cam chiếm bao nhiêu trong tổng số thì nhấp vào ô Số lượng của quả cam (B2) và nhập dấu chia (/), sau đó click vào ô Tổng cộng (B10).

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 1

Lưu ý: Để mẫu số là tham chiếu tuyệt đối, bạn cần nhập $ trước địa chỉ hàng, cột của ô bằng cách thủ công, hoặc nhấp vào ô tham chiếu trong thanh công thức và nhấn phím F4 ($B$10).

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn để chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi xuất hiện dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tỷ lệ phần trăm trong tổng số.

Kết quả nhận được:

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 2

2. Cách tính phần trăm trong Excel có sự thay đổi

Trong tất cả các công thức tính phần trăm trong Excel, công thức tính tỷ lệ phần trăm thay đổi thường sử dụng nhất.

Công thức tính thay đổi tỷ lệ phần trăm (phần trăm tăng / giảm). Để tính phần trăm thay đổi giữa các giá trị A và B, ta sử dụng công thức sau:

Phần trăm thay đổi = (B – A) / A

Khi áp dụng công thức này với dữ liệu thực, điều quan trọng là bạn xác định chính xác giá trị nào là A và giá trị nào là B. Ví dụ, ngày hôm qua bạn có 20 quả táo và sau cùng bạn có 50 quả, có nghĩa là bây giờ bạn có nhiều hơn trước 30 quả táo, tương ứng số táo tăng thêm là 150%. Nếu bạn có 50 quả táo và bây giờ bạn có 20 quả, như vậy số táo của bạn đã giảm xuống 30 quả, nghĩa là số táo giảm 60% so với ban đầu.

Do đó, công thức Excel về phần trăm thay đổi có dạng như sau:

Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính Tỷ lệ phần trăm (%) = (Giá trị mới – Giá trị cũ) / Giá trị cũ.

Ví dụ: Tính sự tăng/giảm số lượng cam so với quý trước, bạn nhập: =(C2-B2)/B2, trong đó: C2 là số liệu quý 2, B2 là số liệu quý 1.

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 3

Bước 2: Trong nhóm Number của Tab Home, chọn Percentage để các phân số thập phân hiển thị theo tỷ lệ phần trăm.

Bạn có thể tăng số chữ số phần thập phân bằng cách tùy chọn trong More Number Formats.

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 4

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn di chuyển chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi xuất hiện dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tỷ lệ phần trăm thay đổi.

Kết quả nhận được:

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 5

3. Tính giá trị bằng tổng số và tỷ lệ phần trăm

Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở bảng mà bạn muốn tính giá trị bằng tổng số và tỷ lệ phần trăm trong Microsoft Excel > Nhập công thức tính Giá trị = Tổng số * Tỷ lệ phần trăm (%).

Ví dụ: Giả sử bạn đang mua một chiếc máy tính xách tay mới với giá 1000$ và thu thêm 10% thuế VAT cho lần mua hàng này. Câu hỏi đặt ra là: bạn phải trả bao nhiêu tiền trên giá gốc của sản phẩm? Nói cách khác, 10% của 1000$ là bao nhiêu?

Giả sử giá trị tổng số nằm trong ô B2 và tỷ lệ phần trăm trong ô C2, thì công thức trên sẽ hiểu là: = B2 * C2 (=$100).

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 6

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn di chuyển chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi xuất hiện dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công giá trị của số tiền khi biết tổng số và phần trăm rồi.

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 7

4. Tính tổng theo số lượng và tỷ lệ phần trăm

Ví dụ: Bạn của bạn chào bán máy tính cũ của họ với giá $500, đã giảm 20% so với giá gốc. Và bạn muốn biết giá trị ban đầu của nó.

Vì 20% là chiết khấu, nên bạn sẽ khấu trừ nó khỏi 100% trước, để biết tỷ lệ phần trăm bạn thực sự phải trả (100% – 20% = 80%). Sau đó, bạn cần công thức tính giá ban đầu, tức là tìm giá trị có 80% tương ứng với $500.

Công thức tính như sau:

Tổng số = Giá trị / Phần trăm

Áp dụng với dữ liệu thực, ta có một trong những cách viết công thức như sau:

= B2 / C2 hoặc = B2 / 0.8 hoặc = B2 / 80%

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 8

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn di chuyển chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi xuất hiện thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tổng số theo số lượng và tỷ lệ phần trăm rồi.

Kết quả nhận được:

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 9

5. Cách tính phần trăm giảm giá trong Excel

Cách tính này thường được các công ty, doanh nghiệp áp dụng để tính toán chính xác các chương trình ưu đãi giảm giá của nhiều sản phẩm một cách nhanh chóng.

Công thức tính như sau:

Số tiền sau giảm giá = giá gốc của sản phẩm*((100-phần trăm giảm giá)/100).

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 10

Lưu ý: Tại cột “% giảm giá” bạn cần chuyển từ định dạng số sang định dạng phần trăm.

Để áp dụng công thức cho các dòng dưới, bạn di chuyển chuột vào góc dưới của cột vừa tìm được cho đến khi xuất hiện thấy dấu + và kéo xuống. Như vậy, bạn đã tính thành công tính phần trăm giảm giá rồi.

Kết quả nhận được:

Hinh anh tinh ty le phan tram trong excel 11

Kết luận:

Như vậy với các bước đơn giản như trên bạn có thể tính được tỷ lệ phần trăm trong Excel một cách dễ dàng, chính xác và đơn giản. Hy vọng những cách tính phần trăm trong Excel này có thể giúp bạn nâng cao tốc độ làm việc trên Excel. Nếu thấy hữu ích, hãy chia sẻ bài viết cho bạn bè cùng biết nhé. Chúc bạn thành công./.

Đăng nhận xét